top of page

new on wwxspace experience 

Search

แนวโน้มเทคโนโลยีล่าสุดที่กระทบต่อธุรกิจในปี 2021

ต่อไปนี้คือแนวทางของเราเกี่ยวกับแนวโน้มเทคโนโลยีล่าสุดที่จะเพิ่มฟังก์ชันการทำงานของธุรกิจของคุณในปีนี้

แนวโน้มเทคโนโลยีล่าสุดสำหรับปี 2021

หากคุณยังคงสงสัยเกี่ยวกับนวัตกรรมทางเทคโนโลยีครั้งถัดไป ให้ดูแนวโน้มเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดที่ผู้เชี่ยวชาญของเราเลือกสรร

เทคโนโลยี 1.5G- พรสำหรับธุรกิจในปี 2564

คำว่า '5G' สร้างความฮือฮามาเกือบครึ่งทศวรรษแล้ว และเนื่องจากมันเปิดตัวออกมา แน่นอนว่ามันได้สร้างการปฏิวัติในลักษณะเดียวกัน การถือกำเนิดของ 5Gเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีใหม่ที่น่าสงสัยที่สุดที่อาจส่งผลกระทบต่อธุรกิจในปี 2020 ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมหลายคนมองว่า 5G เป็นอนาคตของการสื่อสารและเป็นความจริงในระดับที่ดี

“เครือข่ายไร้สาย 5G จะรองรับความจุที่เพิ่มขึ้น 1,000 เท่า การเชื่อมต่อสำหรับอุปกรณ์อย่างน้อย 100 พันล้านเครื่อง และประสบการณ์ผู้ใช้แต่ละราย 10 GB/s ที่มีเวลาแฝงและเวลาตอบสนองที่ต่ำมากตามที่ Huaweiกล่าว “การติดตั้งเครือข่ายเหล่านี้จะเกิดขึ้นระหว่างปี 2020 ถึง 2030”

ความสำเร็จที่โดดเด่นที่สุดของ 5G ก็คือความเร็วซึ่งคาดว่าจะมีนาฬิกาที่ 20 GB/s ตอนนี้เรากำลังคุยกันเร็วแค่ไหน? ให้เรายกตัวอย่างแนวโน้มเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดเหล่านี้ สมมติว่าคุณดาวน์โหลดเนื้อหาของดีวีดี (ประมาณ) 5 GB ที่ความเร็วเฉลี่ย 50 MB/วินาที จะใช้เวลาประมาณ 13 นาที ตอนนี้จะใช้เวลาเพียง 2 วินาทีในการดาวน์โหลดบน 5G ที่ความเร็วสูงสุด การกระจายเครือข่ายที่ต่างกัน

เป้าหมายที่สำคัญบางประการของเทคโนโลยี 5G ได้แก่

  • ขยายบรอดแบนด์สำหรับการสื่อสารเคลื่อนที่

  • การแปลงเฉพาะวัตถุด้วยการเชื่อมต่อที่เพิ่มขึ้น

  • ขอบเขตที่ไม่จำกัดสำหรับการปรับปรุง IoT ภายใต้กระแสเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด ความยืดหยุ่นและการสนับสนุนที่เพิ่มขึ้น

  • เพิ่มความยืดหยุ่นและการสนับสนุน

อย่างไรก็ตาม เพื่อนำความเร็วนี้ไปใช้กับผู้ใช้มือถือทุกวัน ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือจะต้องเพิ่มแบนด์วิดท์และลดค่าใช้จ่ายเครือข่าย นอกจากนี้ การใช้งาน LTE ไม่ได้ลดลงและคาดว่าจะสูงถึง 672 พันล้านดอลลาร์ภายในสิ้นปี 2020

เทคโนโลยีที่จะเกิดขึ้นในปี 2020 5G จะเป็นการเปิดสนามเด็กเล่นขนาดใหญ่ที่เทคโนโลยีที่ตามมาจะพบกับข้อได้เปรียบของพวกเขา แนวโน้มด้านเทคโนโลยีในปัจจุบัน เช่น รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยตนเอง VR/MR/MR เมืองอัจฉริยะที่เสริมศักยภาพ ฯลฯ เสริมสร้างรากฐานสำหรับ 'เทคโนโลยีถัดไปคืออะไร'



2. การขับขี่อัตโนมัติ - การขับขี่แบบไร้คนขับที่ง่ายและปลอดภัย

คุณต้องรู้จักบริษัทต่างๆ เช่น Tesla, Alphabet และ Waymo และสิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือวัตถุประสงค์ของพวกเขา ซึ่งก็คือการสร้างยานยนต์ไร้ที่ติไร้ที่ติ แนวคิดเรื่องรถยนต์ไร้คนขับทำให้เกิดความตื่นเต้นอย่างมาก

ผู้ก่อตั้งและหัวหน้า Elon Musk ของ Tesla และ SpaceX มีการออกแบบยานยนต์อัตโนมัติในอนาคตอยู่แล้ว และมีเป้าหมายที่จะก้าวไปสู่อุตสาหกรรมนี้อย่างยิ่งใหญ่ ในระหว่างการสัมภาษณ์ Elon กล่าวว่า "จากมุมมองของเรา หากคุณก้าวไปข้างหน้าหนึ่งปี อาจจะหนึ่งปีกับสามเดือน แต่ปีหน้าแน่นอน เราจะมี Robo-taxi กว่าล้านคันบนท้องถนน"

ตัวอย่างของแนวโน้มและฟังก์ชันของเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด เช่น การเบรกอัตโนมัติ การเปลี่ยนเลน และระบบอัตโนมัติอื่นๆ ของระบบในรถยนต์ กำลังจะได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นด้วยคำแนะนำในการเก็บข้อมูลและการวิเคราะห์


อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์ของ Gartner Mike Ramsey คิดต่างซึ่งย่อมมีประเด็น

“แนวคิดที่ว่าคุณสามารถมียานพาหนะที่สามารถทำการตัดสินใจที่ซับซ้อนสำหรับการขับขี่ด้วยตนเองได้อย่างเต็มที่นั้น เป็นไปไม่ได้ในตอนนี้”

ยังมีเวลาสำหรับการปรับกฎหมายสำหรับการขับขี่แบบอัตโนมัติโดยสมาชิกสภานิติบัญญัติ หน่วยงานกำกับดูแล และหน่วยงานที่มีอำนาจ ยิ่งไปกว่านั้น จำเป็นต้องมีการปรับแต่งที่สำคัญในโครงสร้างพื้นฐานที่มีอยู่ กฎหมาย และทัศนคติทางสังคม ก่อนที่เราจะสามารถใช้ยานยนต์อัตโนมัติในแนวโน้มปัจจุบันของเทคโนโลยีในเทคโนโลยีสารสนเทศ แต่ไม่มีปัจจัยใดที่สามารถแยกแยะความเป็นไปได้ของยานยนต์อิสระในปี 2020


3. Edge Computing- เชื่อมช่องว่างระหว่างการจัดเก็บข้อมูลและการคำนวณ

ทุกวันนี้ ความกังวลหลักของทุกอุตสาหกรรมคือแนวทางที่ล่าช้า ซึ่งบางครั้งส่งผลกระทบต่อการจัดการโดยรวมของการดำเนินงาน ดังนั้น อุตสาหกรรมต่างๆ จึงให้ความสำคัญกับประสิทธิภาพและอัตราการตอบสนองของการคำนวณมากขึ้น โดยใช้การวิเคราะห์ข้อมูล และนี่คือบทบาทของ Edge Computing

Edge Computing หนึ่งในแนวโน้มของเทคโนโลยีในปัจจุบัน นำการจัดเก็บข้อมูลและการคำนวณมาใกล้ธุรกิจมากขึ้น ดังนั้นจึงช่วยปรับปรุงเวลาตอบสนองและประหยัดแบนด์วิดท์ นอกจากนี้ยังมีน้ำหนักเหมือนแนวโน้มล่าสุดของเทคโนโลยี เนื่องจากอุตสาหกรรมต่างๆ ได้รับการสนับสนุนอย่างรวดเร็วด้วยทรัพยากรที่ซับซ้อนและเฉพาะทาง ซึ่งจะช่วยลดเวลาแฝงได้

ข้อได้เปรียบหลักของ Edge Computing ได้แก่

  • Edge Computing ปรับปรุงการรักษาความปลอดภัยในระดับใหม่โดยจัดการกับปัญหาการปฏิบัติตามข้อบังคับในท้องถิ่น ข้อบังคับด้านความเป็นส่วนตัว และอำนาจอธิปไตยของข้อมูล แม้ว่าหลายคนเชื่อว่า Edge Computing จะขยายพื้นผิวที่มีช่องโหว่สำหรับการโจมตี แต่ก็ลบล้างผลกระทบขององค์กรได้อย่างชัดเจน

  • ความเร็วได้รับการปรับปรุงอย่างมากด้วยความช่วยเหลือของ Edge Computing เนื่องจากช่วยลดเวลาแฝงภายใต้แนวโน้มทางเทคโนโลยีล่าสุดในยุคหลังสมัยใหม่ ตัวอย่างเช่น รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติต้องการการประมวลผลข้อมูลที่เร็วขึ้น เนื่องจากทุกเสี้ยววินาทีมีความสำคัญบนท้องถนน เมื่อจำกัดการวิเคราะห์ข้อมูลไว้ที่ขอบ ความเร็วในการประมวลผลข้อมูลจะดีขึ้นอย่างมาก

  • Edge Computing ช่วยลดต้นทุนในการรักษาข้อมูลได้อย่างมากด้วยการจัดหมวดหมู่ข้อมูลแต่ละรายการจากมุมมองของการจัดการ เนื่องจากข้อมูลสามารถเก็บไว้ที่ตำแหน่ง Edge ได้ จึงช่วยลดต้นทุนแบนด์วิดท์ได้อย่างมาก และทั้งหมดนั้นก็ช่วยขจัดการจัดเก็บข้อมูลที่ซ้ำซ้อน

  • ณ ตอนนี้คอมพิวเตอร์ขอบจะถูกผลักดันโดยวิวัฒนาการอย่างรวดเร็วของอินเทอร์เน็ตของสิ่ง (IOT) ด้วยและในอนาคตก็จะสร้างสถาปัตยกรรมที่ไม่มีโครงสร้างเหนือชุดกระจายบริการคลาวด์ ตัวอย่างเช่น เรามีโดรนที่สื่อสารโดยตรงกับแพลตฟอร์ม IoTขององค์กรและดำเนินการแลกเปลี่ยนแบบเพียร์ทูเพียร์ ตัวอย่างหนึ่งคือโดรนส่งพัสดุล่าสุดของ Amazon

ในวิดีโอด้านล่าง คุณสามารถดูการสาธิตอย่างเหนียวแน่นของ Amazon Zeppelin ขนาดใหญ่ ซึ่งทำหน้าที่เป็นยานแม่สำหรับโดรนส่งของทั้งหมด ลูกกระจ๊อกมีคุณสมบัติหรูหราที่เกินบรรยายคนใดคนหนึ่งจะหล่อหลอมทันที สิ่งต่างๆ เช่น การออกแบบแบบไฮบริด, AI ที่ขับเคลื่อนอย่างเต็มที่, เซ็นเซอร์ที่หลากหลายเพื่อตรวจจับวัตถุที่คงที่และแบบไดนามิก, ความเสถียรและความแข็งแกร่งของอากาศที่ไม่มีใครเทียบได้, ใบพัดที่ได้รับการปกป้อง และคุณสมบัติที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมทำให้โดรนส่งของเติบโตอย่างเหนือธรรมชาติ

4. ประชาธิปไตย - ประชาธิปไตยในเทคโนโลยี

คำว่าประชาธิปไตยมาจากคำว่าประชาธิปไตย เช่นเดียวกับในระบอบประชาธิปไตย ทุกคนมีสิทธิและความรับผิดชอบเท่าเทียมกัน ในทำนองเดียวกัน การทำให้เป็นประชาธิปไตยของเทคโนโลยีหมายถึงการเข้าถึงโดเมนทางเทคนิคอย่างง่ายดายสำหรับทุกคน โดยไม่คำนึงถึงอาชีพและสถานที่ของพวกเขา

Gartner ยืนยันประเด็นสำคัญสี่ประการของการทำให้เป็นประชาธิปไตยของแนวโน้มเทคโนโลยีซึ่งจะทำให้แนวโน้มทางเทคโนโลยีล่าสุดในยุคหลังสมัยใหม่หลังปี 2020:

  • การพัฒนาโปรแกรมประยุกต์

  • ออกแบบ

  • ความรู้

  • ข้อมูลและการวิเคราะห์

ตัวอย่างที่ดีที่สุดของการทำให้เป็นประชาธิปไตยสามารถให้เครดิตกับนักพัฒนา ซึ่งจะสามารถสร้างแบบจำลองข้อมูลโดยไม่ต้องเรียนรู้ทักษะของนักวิทยาศาสตร์ข้อมูล

อย่างไรก็ตาม ยังมีความกังวลว่าแนวโน้มเทคโนโลยีล่าสุดในเทคโนโลยีสารสนเทศจะเป็นอย่างไร เพราะมันจะช่วยให้ผู้คนสามารถใช้ประโยชน์จากเครื่องมือที่ใช้งานง่าย ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อสังคม

5. Human Augmentation- เพิ่มความสามารถทางปัญญา

การเสริมมนุษย์สามารถกำหนดได้ว่าเป็นกระบวนการที่ความสามารถทางกายภาพและความรู้ความเข้าใจของบุคคลนั้นแข็งแกร่งขึ้น เมื่อปลูกฝังในมนุษย์แล้ว บุคคลนั้นจะสามารถทำงานที่ก่อนหน้านี้ไม่สามารถทำได้สำหรับเขา

ตัวอย่างเช่น เรามีคนงานเหมืองที่ใช้อุปกรณ์สวมใส่เพื่อเพิ่มความปลอดภัย กรณีของการเสริมกำลังคนในทหารเป็นหัวข้อที่คาดหวังไว้สูงและกำลังถูกกองกำลังติดอาวุธของหลายประเทศตามรายงาน

แนวโน้มทางเทคโนโลยีล่าสุดในยุคหลังสมัยใหม่ เช่น การเสริมกำลังของมนุษย์ ไม่เพียงแต่จะช่วยเพิ่มความอดทนทางกายภาพของบุคคลเท่านั้น แต่ยังช่วยเพิ่มความสามารถของมนุษย์ในการคิดและตัดสินใจได้ดีขึ้นด้วย พูดง่ายๆ ก็คือ การเพิ่มพูนมนุษย์นั้นมีศักยภาพมหาศาลในอนาคตของเทคโนโลยี

6. การดำเนินการเชื่อมต่อคลาวด์แบบกระจายกับบริการคลาวด์

แนวโน้มในการจัดเก็บบนคลาวด์และคลาวด์คอมพิวติ้งได้รับการยอมรับจากอุตสาหกรรมต่างๆ ทั่วโลก และสิ่งที่ยิ่งใหญ่ต่อไปที่จะเข้าสู่ระบบนิเวศทางเทคโนโลยีคือระบบคลาวด์แบบกระจาย Distributed Cloud ช่วยในการเชื่อมต่อการทำงานของบริการคลาวด์แบบกระจายสาธารณะไปยังตำแหน่งเฉพาะ

คาดว่าภายในปี 2020 75% ของข้อมูลที่สร้างโดยองค์กรจะได้รับการประมวลผลโดยไม่คำนึงถึงศูนย์ข้อมูลแบบรวมศูนย์ เทคโนโลยีใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นในปี 2020 นี้จะเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญในโครงสร้างพื้นฐานระบบคลาวด์

Distributed Cloud ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นและมีทางยาวไกล หลายบริษัทกำลังเตรียมชุดย่อยของบริการเพื่อนำไปใช้แบบกระจาย

7. DARQ- สินทรัพย์สำหรับการจ้างงานและการฝึกอบรม

การสร้างเทรนด์เทคโนโลยีล่าสุดในยุคหลังสมัยใหม่ในปีนี้ เทคโนโลยีบัญชีแยกประเภทแบบกระจาย (เช่นบล็อคเชน) ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ความเป็นจริงแบบขยาย (รวมถึงความเป็นจริงเสมือนและความเป็นจริงยิ่ง)และการคำนวณควอนตัมซึ่งย่อมาจาก DARQ จะสร้างอนาคตดังกล่าว เทรนด์เทคโนโลยีปี 2020 ที่ธุรกิจต้องบูรณาการตามลำดับความสำคัญ ดังนั้น เมื่อคุณเข้าใกล้การจ้างงาน การฝึกอบรม และการรักษาพนักงานในปี 2020 ให้นึกถึง DARQ

ตัวอย่างเช่น Volkswagen สร้างรายได้จากหนึ่งในแนวโน้มเทคโนโลยีใหม่ที่ใหญ่ที่สุดในปี 2020 โดยใช้การคำนวณควอนตัมเพื่อทดสอบการเพิ่มประสิทธิภาพการไหลของการจราจรและเร่งการพัฒนาแบตเตอรี่


แนวโน้มทางเทคโนโลยีล่าสุดในยุคหลังสมัยใหม่ เช่น การเสริมกำลังของมนุษย์ ไม่เพียงแต่จะช่วยเพิ่มความอดทนทางกายภาพของบุคคลเท่านั้น แต่ยังช่วยเพิ่มความสามารถของมนุษย์ในการคิดและตัดสินใจได้ดีขึ้นด้วย พูดง่ายๆ ก็คือ การเพิ่มพูนมนุษย์นั้นมีศักยภาพมหาศาลในอนาคตของเทคโนโลยี

6. การดำเนินการเชื่อมต่อคลาวด์แบบกระจายกับบริการคลาวด์

แนวโน้มในการจัดเก็บบนคลาวด์และคลาวด์คอมพิวติ้งได้รับการยอมรับจากอุตสาหกรรมต่างๆ ทั่วโลก และสิ่งที่ยิ่งใหญ่ต่อไปที่จะเข้าสู่ระบบนิเวศทางเทคโนโลยีคือระบบคลาวด์แบบกระจาย Distributed Cloud ช่วยในการเชื่อมต่อการทำงานของบริการคลาวด์แบบกระจายสาธารณะไปยังตำแหน่งเฉพาะ

คาดว่าภายในปี 2020 75% ของข้อมูลที่สร้างโดยองค์กรจะได้รับการประมวลผลโดยไม่คำนึงถึงศูนย์ข้อมูลแบบรวมศูนย์ เทคโนโลยีใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นในปี 2020 นี้จะเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญในโครงสร้างพื้นฐานระบบคลาวด์

Distributed Cloud ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นและมีทางยาวไกล หลายบริษัทกำลังเตรียมชุดย่อยของบริการเพื่อนำไปใช้แบบกระจาย

7. DARQ- สินทรัพย์สำหรับการจ้างงานและการฝึกอบรม

การสร้างเทรนด์เทคโนโลยีล่าสุดในยุคหลังสมัยใหม่ในปีนี้ เทคโนโลยีบัญชีแยกประเภทแบบกระจาย (เช่นบล็อคเชน) ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ความเป็นจริงแบบขยาย (รวมถึงความเป็นจริงเสมือนและความเป็นจริงยิ่ง)และการคำนวณควอนตัมซึ่งย่อมาจาก DARQ จะสร้างอนาคตดังกล่าว เทรนด์เทคโนโลยีปี 2020 ที่ธุรกิจต้องบูรณาการตามลำดับความสำคัญ ดังนั้น เมื่อคุณเข้าใกล้การจ้างงาน การฝึกอบรม และการรักษาพนักงานในปี 2020 ให้นึกถึง DARQ

ตัวอย่างเช่น Volkswagen สร้างรายได้จากหนึ่งในแนวโน้มเทคโนโลยีใหม่ที่ใหญ่ที่สุดในปี 2020 โดยใช้การคำนวณควอนตัมเพื่อทดสอบการเพิ่มประสิทธิภาพการไหลของการจราจรและเร่งการพัฒนาแบตเตอรี่


แม้ว่าในปัจจุบัน เทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่เหล่านี้ยังคงเต็มไปด้วยข้อบกพร่องที่คุกคามความปลอดภัยของมนุษย์ เมื่อพิจารณาถึงโอกาสอันยิ่งใหญ่ของพวกเขา อาหารเสริม AI จะกลายเป็นเทรนด์เทคโนโลยีในปี 2020

10. Data-Driven Policing- ต่อต้านการละเมิดข้อมูลและการโจมตีทางไซเบอร์

นับตั้งแต่กฎระเบียบให้ความคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของผู้บริโภค(GDPR) ของสหภาพยุโรปได้บังคับใช้กฎหมายคุ้มครองความเป็นส่วนตัวและคุ้มครองข้อมูล ธุรกิจและผู้บริโภคต่างก็ตระหนักถึงความเสี่ยงต่อการละเมิดข้อมูลและการโจมตีทางไซเบอร์มากขึ้น

จากข้อมูลของ Gartnerภายในปี 2020 องค์กรเกือบ 70% จะถูกเปิดเผยต่อการเก็บข้อมูลส่วนตัว นั่นคือการเติบโต 60% ตั้งแต่ปี 2018 เมื่อตัวเลขอยู่ที่ 10%

แนวโน้มทางเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่ในยุคหลังสมัยใหม่ เช่น สกุลเงินดิจิทัล จะเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่กำลังจะเกิดขึ้นซึ่งยังไม่สอดคล้องกับกฎหมายความเป็นส่วนตัว การแทรกข้อมูลส่วนบุคคลลงในบล็อคเชนสาธารณะอาจเป็นปัญหาใหญ่สำหรับ 75% ของบล็อคเชนสาธารณะภายในปี 2020 ด้วยเหตุนี้ ระบบนิเวศทั้งหมดซึ่งใช้เทคโนโลยีที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลซึ่งมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในการเชื่อมต่อระหว่างกันจึงเป็นเทรนด์เทคโนโลยีหลักที่ ธุรกิจสามารถได้รับประโยชน์จากการเป็นหุ้นส่วนตั้งแต่เนิ่นๆ

11. ตลาดชั่วขณะ- สำหรับการเปลี่ยนแปลงของการวิเคราะห์ลูกค้าและการโฆษณา

โอกาสในการจับ "ตลาดชั่วขณะ" แบบเรียลไทม์จะเปลี่ยนโฉมหน้าของการวิเคราะห์ลูกค้าและการโฆษณาในรูปแบบที่ยากจะจินตนาการ เมื่อความเป็นจริงดิจิทัลมีความซับซ้อนมากขึ้นและแคบลงสู่ความเป็นจริงเฉพาะในแต่ละช่วงเวลา แนวโน้มเทคโนโลยีทั่วโลกจะปรับให้เข้ากับประสบการณ์ที่ปรับแต่งและตามความต้องการมากขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า

ในการทำเช่นนี้ ธุรกิจจะต้องรวมความสามารถในการวิเคราะห์แบบเรียลไทม์เข้ากับระบบแบ็คเอนด์ที่ซับซ้อน เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา การจับคู่นี้กับการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องประชากรดิจิตอลจะเปิดตรอกซอกซอยใหม่สำหรับธุรกิจที่จะค้นพบความต้องการของลูกค้า unmet

12. ระบบอัตโนมัติ- เพื่อความก้าวหน้าในการวิเคราะห์

หนึ่งในแนวโน้มที่เกิดขึ้นใหม่ที่สุดในเทคโนโลยีสารสนเทศ ระบบอัตโนมัติมีจุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่มผู้คนและขับเคลื่อนการดำเนินธุรกิจ มันรวมซอฟต์แวร์ที่เป็นแพ็คเกจเครื่องมือการเรียนรู้ของเครื่องและเครื่องมืออัตโนมัติเพื่อส่งมอบผลลัพธ์ ในอีกสองสามปีข้างหน้า ระบบอัตโนมัติของวิทยาศาสตร์ข้อมูลจะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์สามารถวิเคราะห์ขั้นสูงได้

ตัวอย่างเช่น ธุรกิจค้าปลีกจะต้องแข่งขันกับร้าน AMAZON GO ที่ไม่มีแคชเชียร์ ระบบอัตโนมัติได้ต้อนรับร้าน AMAZON Go ที่ไม่มีแคชเชียร์ในสหรัฐอเมริกาแล้ว แต่จากข้อมูลของ CNBC จำนวนร้าน AMAZON GO ที่ไม่มีแคชเชียร์จำนวน 3,000 แห่งภายในปี 2564

ตามรายงานของ PWCระบบอัตโนมัติจะผ่านระบบอัตโนมัติสามระลอก:

  • อัลกอริธึมแทนที่ประมาณ 3% ถึง 30% ของงานตั้งแต่ต้นปี 2020 ถึงกลางปี ​​2020

  • การเสริมแต่งเพิ่มเปอร์เซ็นต์เหล่านี้ให้สูงขึ้นเมื่อเทคโนโลยีพัฒนาขึ้นเอง

  • คลื่นเอกราชที่คาดการณ์ว่าจะมีขึ้นในช่วงกลางปี ​​2030

13. Reskilling- ยกระดับความซับซ้อนทางดิจิทัลของมนุษย์

ความเร็วที่เครื่องจักรกำลังเรียนรู้และขยายขนาด ความซับซ้อนทางดิจิทัลของพนักงานที่เป็นมนุษย์จะเป็นสิ่งที่ต้องมีในเทรนด์เทคโนโลยีล่าสุดในปี 2020 บุคลากรที่เป็นมนุษย์ในปัจจุบันกำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลที่ก่อกวน ซึ่งคลาวด์ การวิเคราะห์ และคลื่นดิจิทัลอาจยังคงอยู่ จำเป็นสำหรับการวางรากฐาน แต่ไม่ใช่อัญมณีมงกุฎของ "เทคโนโลยีก่อกวน" อีกต่อไป ทว่าแรงงานมนุษย์ยังคงได้รับคัดเลือก ฝึกฝน และประเมินผลในรูปแบบพรีดิจิทัล

เพื่อบูรณาการเทคโนโลยีใหม่ในปี 2020 ธุรกิจจำเป็นต้องฝึกอบรมพนักงานในลักษณะหลังยุคดิจิทัล ตัวอย่างเช่น คนรุ่นใหม่จำเป็นต้องได้รับการฝึกอบรมเกี่ยวกับเทคโนโลยี Augmented Reality, Virtual Reality, Internet of Things, เทคโนโลยี Blockchainและแนวโน้มด้านปัญญาประดิษฐ์ชั้นนำรวมถึงแนวโน้มเทคโนโลยีในอนาคตอื่นๆ ที่จำเป็นต้องปรากฏในวิสัยทัศน์ด้านเทคโนโลยีของ 2020.

14. การอัพเกรดทางการแพทย์- การเพิ่มขึ้นของการพิมพ์ 3 มิติ

แนวโน้มเทคโนโลยีที่คาดการณ์ไว้มากในปี 2020 จะเป็นความซับซ้อนของการอัพเกรดเทคโนโลยีในด้านการแพทย์ การพิมพ์ 3 มิติจะเปิดธุรกิจใหม่เกี่ยวกับอวัยวะเทียมขั้นสูง เนื่องจากมหาวิทยาลัยหลายแห่งกำลังขยายการวิจัยในการพิมพ์ 3 มิติของชิ้นส่วนของร่างกายไบโอนิค

ตัวอย่างเช่น นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน รัฐนิวเจอร์ซีย์ ได้พิมพ์สามมิติ "หูไบโอนิค" ที่สามารถ "ได้ยิน" ความถี่วิทยุได้ไกลเกินกว่าความสามารถของมนุษย์ปกติ

ในทำนองเดียวกัน การแพทย์ทางไกลและการวินิจฉัยเสมือนจริงที่ขับเคลื่อนโดย AI และ ARจะทำให้ธุรกิจต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจของตนในด้านการแพทย์

15. Digital Debit- การเติบโตของการนำธุรกรรมดิจิทัลมาใช้

โครงการสกุลเงินดิจิทัลของ Facebook Libraคาดว่าจะเสร็จสิ้นสมบูรณ์และสอดคล้องกับระเบียบข้อบังคับของรัฐบาลภายในปี 2020 เนื่องจากสกุลเงินดิจิทัลมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น และระบบการชำระเงินดิจิทัล เช่น Google Pay และ Amazon Pay มีการใช้งานมากขึ้น การธนาคารแบบดั้งเดิมจะสูญเสียพื้นฐาน

ในปี 2020 ธนาคารแบบดั้งเดิมจะมีมูลค่ามากขึ้น แต่ธุรกิจต่างๆ จะต้องสร้างพื้นที่การนำไปใช้เพิ่มเติมสำหรับแหล่งที่มาของธุรกรรมดิจิทัลที่กำลังเติบโต ไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่ธนาคารอย่าง Bank of America กำลังรวบรวมสิทธิบัตรบล็อคเชน

ประเด็นสำคัญของเทรนด์เทคโนโลยีปี 2021

  • ธุรกิจจะต้องปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงจากสังคม มือถือ การวิเคราะห์และคลาวด์ (SMAC) ไปเป็นเทคโนโลยีบัญชีแยกประเภทแบบกระจาย (เช่นบล็อคเชน) ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ความเป็นจริงแบบขยาย (รวมถึงความเป็นจริงเสมือนและความเป็นจริงยิ่ง) และการคำนวณควอนตัม (DARQ) )

  • โปรไฟล์ส่วนบุคคลของผู้บริโภคโดยการวิเคราะห์โปรไฟล์ทางสังคมที่พวกเขาเช็คอิน และพวกเขาแท็กผลิตภัณฑ์ใดในพารามิเตอร์อื่น ๆ จะเปลี่ยนการตลาดสำหรับธุรกิจ

  • ธุรกิจต่างๆ จะต้องมีการReskilling ของแรงงาน Next-genเพื่อรับการฝึกอบรมเกี่ยวกับเทรนด์เทคโนโลยีในปี 2020 เช่น Augmented Reality, Virtual Reality, Internet Of Things, Blockchain, Artificial Intelligence

  • นับตั้งแต่กฎระเบียบให้ความคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของผู้บริโภค (GDPR) ของสหภาพยุโรปเป็นรากฐานสำหรับกฎระเบียบด้านความเป็นส่วนตัวของข้อมูลธุรกิจต่างๆ จะต้องปรับการวิเคราะห์ของตนให้เข้ากับแนวทางที่คล้ายคลึงกันในปี 2020 เพื่อปกป้องข้อมูลผู้ใช้

  • โอกาสในการจับ " ตลาดชั่วขณะ " แบบเรียลไทม์จะทำให้ธุรกิจต้องอัปเดตการวิเคราะห์ลูกค้าและการโฆษณา

  • ผลิตภัณฑ์ AI เช่น AlterEgo, Sophia (หุ่นยนต์) และยานพาหนะไร้คนขับจากบริษัทต่างๆ เช่น Tesla, Uber และ Volvo จะมีความซับซ้อนมากขึ้นในปี 2020

  • การพิมพ์ 3 มิติจะเปิดประตูสู่การประมวลผลชิ้นส่วนของร่างกายแบบไบโอนิคในขณะที่การแพทย์ทางไกลร่วมกับการวินิจฉัย AR จะช่วยยกระดับธุรกิจด้านการแพทย์

  • ระบบอัตโนมัติในธุรกิจจะดำเนินต่อไปในสามระลอก: อัลกอริธึม การเสริม และอิสระหมายความว่าร้านค้าอัตโนมัติ เช่น ร้านค้า AMAZON GO ที่ไม่มีแคชเชียร์ จะแสดง เพิ่ม และสูญเสียกำลังคนทั้งหมดในขั้นตอนต่างๆ ในปี 2020

  • การธนาคารแบบดั้งเดิมจะอ่อนแอลงเล็กน้อยด้วยโครงการสกุลเงินดิจิทัล Libra ของ Facebook และการเติบโตของระบบการชำระเงินดิจิทัลอย่าง Amazon pay

  • 5G จะรองรับความจุที่เพิ่มขึ้น 1,000 เท่า การเชื่อมต่ออุปกรณ์อย่างน้อย 100 พันล้านเครื่องและ 10 Gb/s แม้ว่าจะหมายถึงการเรียกดูธุรกิจได้รวดเร็วขึ้นแต่การเติบโตอย่างไม่มีข้อจำกัดของ LTE ยังคงมีคำถามเกี่ยวกับ 5G


อะไรต่อไปในเทคโนโลยี?

แนวโน้มเทคโนโลยีในปี 2564 จะมาพร้อมกับนวัตกรรมที่ไม่อาจหยั่งรู้ได้และการเชื่อมต่อที่สลับซับซ้อน ซึ่งดึงเอาความรับผิดชอบต่อสังคมของธุรกิจที่ต้องเคารพบรรทัดฐานทางจริยธรรมของการละเมิดข้อมูลผู้บริโภค ตามรายงานของ PwCผลิตภัณฑ์ AI ภายในปี 2030 จะมีส่วนร่วมกับเศรษฐกิจโลกมากกว่า 15.7 ล้านล้านดอลลาร์

Analytics จะเห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างมากสำหรับธุรกิจในแง่ของการปรับเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ แอปแมชชีนเลิร์นนิงที่พัฒนาโดย Sam's Club ใช้แมชชีนเลิร์นนิงเพื่อวิเคราะห์การซื้อในอดีตของลูกค้าและกรอกรายการซื้อของโดยอัตโนมัติ นอกจากนี้ยังมีแผนที่จะเพิ่มคุณสมบัติการนำทางซึ่งจะแสดงเส้นทางที่ปรับให้เหมาะสมผ่านร้านค้าไปยังแต่ละรายการในรายการนั้น

แม้ว่าสิ่งนี้จะแสดงให้เห็นความพึงพอใจของผู้บริโภคที่ซับซ้อนยิ่งขึ้นและธุรกิจที่ดีขึ้น แต่ก็ยังทำให้เกิดคำถามว่าต้นทุนที่แท้จริงของการวิเคราะห์ผู้บริโภคในปี 2020 ที่รวบรวมสำหรับบริการเหล่านี้คืออะไร

ในปี 2020 ธุรกิจต่างๆ ไม่เพียงแต่ต้องร่วมมือกันสร้างระบบนิเวศที่ปลอดภัยในโลกไซเบอร์ แต่ยังต้องทบทวนการวิเคราะห์ข้อมูลด้วย การที่จะเกิดขึ้นได้นั้น พนักงานปัจจุบันจะต้องได้รับการฝึกอบรมอย่างดีสำหรับแนวโน้มล่าสุดในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และควรปฏิบัติตามขั้นตอนดังกล่าว เราคาดหวังว่าจะได้เห็นโลกที่ก้าวหน้าทางเทคโนโลยีด้วยกรณีการใช้งานสรุปของเทคโนโลยีที่กล่าวถึงข้างต้นทั้งหมด


ที่มา : https://www.mobileappdaily.com/future-technology-trends


<a href='https://www.freepik.com/psd/flyer'>Flyer psd created by freepik - www.freepik.com</a>

86 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page