top of page

new on wwxspace experience 

Search

10 เทรนด์ธุรกิจในปี 2024

ถึงเวลาที่จะมองคาดการณ์ทิศทาง ธุรกิจ และอุตสาหกรรมจะดำเนินไปในปีหน้า


10 business trends in 2024

Generative AI Everywhere


AI กำเนิดทุกที่ Boston Consulting Group ยืนยันว่า “ในการเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมภายในห้าปี คุณต้องมีกลยุทธ์ AI เจนเนอเรชั่นที่ชัดเจนและน่าสนใจ




Soft Skills And The Human Touch


ทักษะด้านอารมณ์และสัมผัสของมนุษย์ การทำงานด้านเทคนิคเป็นอัตโนมัติมากขึ้น เช่น การเขียนโค้ด การวิจัย หรือการจัดการข้อมูล งานที่ยังต้องอาศัยการสัมผัสของมนุษย์จึงกลายเป็นเรื่องสำคัญ เพิ่มการลงทุนในการพัฒนาคุณลักษณะต่างๆ เช่น ความฉลาดทางอารมณ์ การสื่อสาร การแก้ปัญหาระหว่างบุคคล กลยุทธ์ระดับสูง และความเป็นผู้นำทางความคิด



The Skills Solution


ซลูชั่นทักษะ การเปลี่ยนแปลงแนวทางปฏิบัติในการจ้างงานที่เน้นการเลือกผู้สมัครที่มีประสบการณ์และทักษะเฉพาะ แทนที่จะเป็นคุณสมบัติ เช่นความสำเร็จทางการศึกษาหรืออายุ เป็นส่วนหนึ่งของการตอบสนองของอุตสาหกรรม นอกจากนี้เรายังจะเห็นการลงทุนที่เพิ่มขึ้นในการฝึกอบรมและยกระดับทักษะ เช่น generative AI และทักษะที่เป็นที่ต้องการในระบบเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วย AI



Sustainable Business


ธุรกิจที่ยั่งยืน จากการวิจัยยังคงแสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคชื่นชอบบริษัทที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจในการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ในทางกลับกัน เมื่อเศรษฐกิจสีเขียวเติบโตขึ้น เรากำลังเรียนรู้ว่าโซลูชันที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมักจะนำไปสู่การเติบโตของผลกำไร



Personalization-at-Scale


การปรับเปลี่ยนในแบบของคุณตามขนาด จากการวิจัยยังคงแสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคชื่นชอบบริษัทที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจในการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ในทางกลับกัน เมื่อเศรษฐกิจสีเขียวเติบโตขึ้น เรากำลังเรียนรู้ว่าโซลูชันที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมักจะนำไปสู่การเติบโตของผลกำไร


The Data Economy


เศรษฐกิจข้อมูล ข้อมูลเป็นทรัพย์สินทางธุรกิจที่มีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น ภายในปี 2567 บริษัทต่างๆ จำนวน มากขึ้นจะปรับปรุงการดำเนินงานและปรับปรุงข้อเสนอของลูกค้าโดยใช้แนวทางเชิงกลยุทธ์กับข้อมูลของตน ด้วยเหตุนี้ พวกเขาจึงพร้อมที่จะก้าวไปอีกขั้น นั่นคือการสร้างรายได้จากข้อมูลเพื่อขับเคลื่อนโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ



The Customer Experience Revolution


การปฏิวัติประสบการณ์ลูกค้า สินค้า หรือบริการของคุณ สิ่งนี้แสดงให้เห็นแนวคิดของประสบการณ์ของลูกค้า แม้ว่าเดิมทีบริษัทอาจสร้างโมเดลธุรกิจโดยคำนึงถึงคุณภาพหรือมูลค่าที่เหนือกว่า แต่ในปี 2024 แรงผลักดันก็คือเพื่อให้แน่ใจว่าทุกปฏิสัมพันธ์และประสบการณ์จะทำให้ลูกค้ายิ้มได้ ซึ่งหมายถึงการตลาดส่วนบุคคลที่มอบสิ่งที่ต้องการในเวลาที่เหมาะสม



Remote and distributed work


งานระยะไกลและกระจาย มันไม่ได้เกี่ยวกับบริษัทต่างๆ ที่รอดจากโรคระบาดอีกต่อไป แต่เป็นการนำเสนอการจัดการที่ยืดหยุ่น การเห็นคุณค่าของเวลาของพนักงาน และการควบคุมศักยภาพของพนักงานทั่วโลก และดึงดูดผู้มีความสามารถจากทุกที่ในโลก ด้วยเหตุผลเหล่านี้ เราจะเห็นว่าจำนวนประกาศรับสมัครงานที่มีสถานที่ตั้ง "ระยะไกล" หรือ "แบบผสม" ยังคงสูงกว่าระดับก่อนเกิดโควิดอย่างมากตลอดปี 2024



Diversity and Inclusivity


ความหลากหลายและการไม่แบ่งแยก ความสามารถพิเศษมีในทุกช่วงวัย รูปร่าง ขนาด และสี การเหยียดเชื้อชาติ การกีดกันทางเพศ หรืออคติเรื่องอายุโดยไม่รู้ตัวสามารถซึมเข้าสู่ระบบการจ้างงาน การฝึกอบรม การจัดการประสิทธิภาพหรือการพัฒนาได้อย่างง่ายดาย ส่งผลให้ผู้มีความสามารถถูกละเลย จัดการอย่างไม่ถูกต้อง หรือมองข้าม มีกรณีทางธุรกิจมาโดยตลอดในการรับรองพนักงานที่หลากหลายและครอบคลุม แต่ในยุคของ AI เมื่อเราพึ่งพาเครื่องจักรมากขึ้นในการตัดสินใจที่ส่งผลกระทบต่อมนุษย์ สิ่งสำคัญยิ่งกว่าที่เคย



Resilience.


ความยืดหยุ่น ภัยคุกคามใดๆ ก็ตามนั่นอาจหมายถึงการโจมตีทางไซเบอร์ ภาวะเศรษฐกิจถดถอย เหตุการณ์ด้านสิ่งแวดล้อม สงคราม โรคระบาดทั่วโลก หรือการเกิดขึ้นของคู่แข่งรายใหม่ เป็นเรื่องเกี่ยวกับการนำสิ่งที่เราได้เรียนรู้จากบริษัทที่รอดพ้นและประสบความสำเร็จในช่วงเวลาที่ปั่นป่วน มาใช้เพื่อวางแผนและเตรียมพร้อมสำหรับสิ่งที่อาจเกิดขึ้น และการสร้างความยืดหยุ่นต่อภัยคุกคามใดๆ ที่อาจเกิดขึ้นจะเป็นเทรนด์ธุรกิจหลักในปี 2024





CR: Forbes

Bernard Marr Contributor

image:freepik







17 views0 comments
bottom of page